วันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2554

ผลงานกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์

ชื่อวิจัย  การสำรวจลักษณะทางกายภาพและชีวภาพบริเวณสระบัวโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์สุราษฎร์ธานี
ผู้จัดทำ  นายวัฒนา พฤกษภักดีวงศ์ และนางสาวอลิสา จะรา
บทคัดย่อ
ระบบนิเวศเป็นหน่วยที่สำคัญที่สุดในการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิต และสิ่งแวดล้อม  เพราะประกอบไปด้วยสิ่งมีชีวิตหลากหลายชนิด มีการแลกเปลี่ยนสสาร แร่ธาตุ และพลังงานกับสิ่งแวดล้อม  โดยผ่านห่วงโซ่อาหาร (Food chain) มีลำดับของการกินเป็นทอด ๆ ทำให้สสารและแร่ธาตุมีการหมุนเวียนไปใช้ในระบบจนเกิดเป็นวัฏจักร ทำให้มีการถ่ายทอดพลังงานไปตามลำดับขั้นเป็นช่วงๆในห่วงโซ่อาหารได้ การจำแนกองค์ประกอบของระบบนิเวศ ส่วนใหญ่จะจำแนกได้เป็นสององค์ประกอบใหญ่ ๆ คือ องค์ประกอบที่มีชีวิตและองค์ประกอบที่ไม่มีชีวิต 
มีการสำรวจพื้นที่บริเวณสระบัว โดยสำรวจการวัดอุณหภูมิของอากาศ และในน้ำ การวัดความเข้มแสง  ความชื้น ความอุดมสมบูรณ์ของบริเวณสระบัว และการอยู่อาศัยดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต ปัจจัยการดำรงชีวิตต่างๆ
สระบัวจึงเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของพืชและสัตว์เป็นที่สำคัญสำหรับการดำรงชีวิต จะมีทั้งผู้ผลิต (producer or autotrophic) ผู้บริโภค (consumer)  สระบัวจึงมีความอุดมสมบูรณ์ มีสิ่งมีชีวิตทั้งบนบกและในน้ำ มีอุณหภูมิของอากาศในแต่ละวัน ประมาณไม่น้อยกว่า   26  C และไม่มากกว่า 34  C ส่วนอุณหภูมิในน้ำในแต่ละวัน ประมาณไม่น้อยกว่า   24  C และไม่มากกว่า     30  C ความเข้มแสงในแต่ละวัน ประมาณไม่น้อยกว่า  400 Lux  และไม่มากกว่า   800 Lux มีสิ่งมีชีวิตในน้ำ ทั้ง มี กุ้ง  หอย  ปู   ปลา  ตัวอ่อนของแมลง       แพลงก์ตอนพืช แพลงก์ตอนสัตว์ และสิ่งมีชีวิตบนบก ทั้งแมลงปอ อึ่งอ่าง กบ ตั๊กแตนไส้เดือน ผึ้ง          และผู้ย่อยสลายต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น